Skip to main content

วารสาร

10 สุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับเจ้าตัวน้อย

3975 ครั้ง
10 healthiest foods for kids
ข้อมูลผู้เขียน
ผู้เขียน: 
ลีแอน อีลายและทีมโภชนาการ

รายละเอียด

ในปี 2000 มีเด็กผู้ชายร้อยละ 20.3 (อายุ 2-19 ปี) น้ำหนักเกิน ขณะที่ร้อยละ 4.8 นั้นเป็นโรคอ้วน สำหรับตัวเลขของฝั่งเด็กผู้หญิงน่าเป็นห่วงเป็นกังวลเสียยิ่งกว่า นั่นคือ เด็กผู้หญิงร้อยละ 26.6 มีน้ำหนักเกิน และร้อยละ 6.8 เป็นโรคอ้วน

ท่านเซอร์ จอห์น เคร็บส์ ประธานหน่วยงานมาตรฐานอาหารของสหราชอาณาจักร (Sir John Krebs, the chairman of the UK's Food Standards Agency) ได้พรรณนาโรคอ้วนว่า เป็นดั่ง ‘ระเบิดเวลาที่กำลังเดินอยู่’ และเป็นหนึ่งในประเด็นที่หนักหนาสาหัสที่สุดที่ท้าทายเราในปัจจุบันนี้ และการระบาดของโรคอ้วนในเด็กหมายความว่าอายุคาดเฉลี่ยถูกกำหนดให้ลดลงไปเป็นครั้งแรกในรอบเกินกว่าหนึ่งศตวรรษ

ดังนั้น เวลาสุกถึงพร้อมมาถึงแน่แล้วที่จะต้องนำเด็ก ๆ ไปสู่นิสัยการทานที่ดีต่อสุขภาพ

ผู้แต่งหนังสือและเป็นนักโภชนาการเองด้วย คุณ ลีแอน อีลาย (Author and nutritionist, Leanne Ely) ได้มีรายการอาหารสุดยอดต่อสุขภาพ 10 อย่างสำหรับเด็ก ๆ มาให้ลองพิจารณากันดู

รายการอาหารนี้เป็นรายการทั่ว ๆ ไป จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอความช่วยเหลือและให้ข้อมูล เมื่อกำลังตัดสินใจในเรื่องอาหารสำหรับลูก ๆ ของคุณ หากคุณมีข้อสงสัยหรือคำถามเกี่ยวกับอาการแพ้อาหาร คุณอาจจะต้องถามไถ่แพทย์เพื่อคำแนะนำ

นอกจากรายการอาหารที่ถูกกล่าวไว้ด้านล่างนี้ ผลไม้และผักสามารถใส่เสริมเข้าไปได้ด้วย

  1. สุดยอดข้าวโอ้ต เป็นอาหารเช้าชั้นเลิศ เต็มไปด้วยวิตามินบี ธาตุเหล็ก สังกะสี แคลเซียม ข้าวโอ้ตและข้าวต้มแบบที่คุ้นเคยกันให้พลังงานเร็วสำหรับเด็ก ๆ โดยมีไฟเบอร์และคาร์โบไฮเดรตด้วย
  2. ไข่มาแล้วจ้า ไข่เป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอด และเป็นแหล่งสารอาหาร รวมถึงวิตามินในกลุ่ม บี วิตามิน อี และธาตุสังกะสี (นี่เป็นเพียงบางตัวอย่างเท่านั้น) หน่วยงานมาตรฐานด้านอาหาร ไม่ได้ให้จำนวนจำกัดว่าเราควรจะบริโภคไข่จำนวนเท่าไร แต่ให้คำแนะนำว่า การทานที่ดีต่อสุขภาพจะต้องทานให้ได้จำนวนปริมาณของแหล่งโปรตีนให้พอดี รวมไปถึงเนื้อสัตว์ ปลา และทางเลือกอื่น ๆ เช่น ไข่ เมล็ดถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง และถั่วชนิดแบน จงจำไว้ว่า เด็กเล็ก ไม่ควรทานไข่ดิบหรือไข่แดงที่ยังไม่สุก
  3. เนยถั่วดีกว่า เนยถั่วเป็นอาหารด่วน ๆ ที่เยี่ยมยอดสำหรับเด็ก เด็ก ๆ จำเป็นต้องได้รับไขมัน (เนยถั่วเป็นไขมันที่ดีหากมันไม่มีการอัดไฮโดรเจนลงไปในน้ำมันพืชและผสมกันเข้าไป) และเด็ก ๆ ก็จำเป็นต้องได้รับโปรตีนด้วย และขณะที่ถั่วลิสงสามารถเป็นปัญหาและอาจเป็นสิ่งคุกคามต่อชีวิตในเด็กที่มีอาการแพ้ เนยถั่วชนิดอื่น ๆ ก็อาจใช้รับประทานได้ (แต่ก็แน่นอนที่คุณควรตรวจสอบกับแพทย์ก่อน) เนยถั่วอัลมอนด์ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับเมนูอันน่าโปรดปรานประจำตัวของใครบางคน และคุณก็สามารถทำมันได้อย่างง่ายดายโดย บดหรือสับถั่วอัลมอนต์หรือถั่วชนิดอื่น ๆ ตามที่คุณชอบ
  4. สโมสรคนชอบทานโยเกิร์ต เพิ่มอัตราการบริโภคนมให้ลูก ๆ ของคุณและรวมโยเกิร์ตเข้าไปด้วย ซึ่งมันเป็นแหล่งแคลซียม โยเกิร์ตนั้นย่อยง่ายกว่านมธรรมดาและมันก็ดีเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากลูกคุณใช้ยาปฏิชีวนะได้ระยะหนึ่ง แต่คุณก็ควรที่จะต้องดูแลปริมาณน้ำตาลด้วย น่าจะลองซื้อโยเกิร์ตรสชาติธรรมดาดีกว่า และก็ทำให้มันหวานด้วยผลไม้สดด้วยตัวคุณเอง
  5. ผลไม้จำพวกแตง อีกทางเลือกหนึ่งก็น่าจะเป็นแคนตาลูป อันเป็นแหล่งของวิตามินซี เบต้า-คาโรทีน และเมื่อคุณรับรสฉ่ำ ๆ ในแต่ละคำส่วนเล็กส่วนน้อยก็จะประกอบไปด้วยวิตามินบี แร่ธาตุต่าง ๆ และก็แคลเซียม คุณไม่ควรพลาดการบริโภคผลไม้จำพวกแตงเมื่อมันมีอยู่ดาษดื่นและกำลังอยู่ในฤดูกาล
  6. บร็อคโคลี่ เด็ก ๆ ชอบเรียกบร็อคโคลี่ว่า “ต้นไม้” (trees) บร็อคโคลี่นั้นถือว่าเป็นหนึ่งในผักที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน โดยเฉพาะเด็ก ๆ อันเนื่องมาจากปริมาณแคลเซียม และสารอาหารอื่น ๆ ที่อยู่ในบร็อคโคลี่ เช่น โพแทสเซียมเบต้า-คาโรทีน และกลุ่มของวิตามินบี
  7. มันเทศ ประกอบด้วยเบต้า-คาโรทีน 30 มิลลิกรัม ต่อการเสิร์ฟหนึ่งครั้ง มันจะต้องใช้การเสิร์ฟบร็อคโคลี่ถึง 23 ครั้งเพื่อให้ได้ปริมาณเท่ากัน นอกจากนี้ยังให้ใยอาหาร 3 กรัมต่อการเสิร์ฟหนึ่งครั้ง ดังนั้นมันเทศสมควรได้รับตำแหน่งที่วางบนโต๊ะอาหาร
  8. ผงโปรตีน ข้อเท็จจริงก็คือ เด็กกำลังโตจำเป็นต้องได้รับโปรตีนเพื่อช่วยพัฒนาการเติบโต คุณจะให้เด็ก ๆ ทานอย่างไรก็เป็นวิธีการที่แตกต่างหลากหลายตามแต่ที่คุณถนัดและชอบ ทางเลือกดีๆ ก็เช่น อาหารจำพวกที่มีฝัก ถั่วชนิดเมล็ดแบน (ผสมกับเมล็ดข้าวเพื่อให้โปรตีนสมบูรณ์) ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้แข็ง หรือเนื้อสัตว์ เนื้อปลา หรือ เนื้อไก่
  9. ความเป็นจริงทั้งหมดของเรื่อง โภชนาการที่ดีที่สุดถูกพบได้ในเมล็ดธัญพืช ข้าวซ้อมมือ และขนมปังโฮลวีท ต่างก็เป็นแหล่งปริมาณพลังงานมากกว่าขนมปังสีขาว และก็ให้ใยอาหาร แร่ธาตุและวิตามินต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย อย่าปฏิบัติอย่างไม่ยุติธรรมโดยให้แต่ขนมปังขาว ๆ แก่ลูกของคุณ
  10. น้ำผลไม้ เด็ก ๆ สามารถที่จะดื่มน้ำผลไม้ได้มากเกิน อย่างไรก็ตาม มันไม่ได้หมายความว่า เด็ก ๆ ไม่ควรจะดื่มน้ำผลไม้เลย แต่อย่าให้เด็กดื่มน้ำผลไม้แทนการดื่มน้ำเปล่า น้ำส้มเต็มไปด้วยวิตามินซี วิตามินอี โพแทสเซียม โฟเลท และสังกะสี คุณสามารถหาซื้อน้ำส้มที่เพิ่มคุณค่าแคลเซียมได้ด้วย ถือว่าเป็นเครื่องดื่มชั้นยอดกับการบริโภคในปริมาณที่พอดี

แหล่งที่มา - 10 healthiest foods for kids

AttachmentSize
10-healthiest-foods-for-kids.doc44.5 KB

สื่อที่เกี่ยวข้อง

article
article
article