Skip to main content

วารสาร

บริษัทผลิตเครื่องดื่มยี่ห้อเป็ปซี่ วางแผนลดไขมัน เกลือและน้ำตาล

2614 ครั้ง
ข้อมูลผู้เขียน
ผู้เขียน: 
เอเอฟพี นิวส์ เอเจนซี่

 

บริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตเครื่องดื่ม และของขบเคี้ยวสัญชาติอเมริกัน ตราเป็ปซี่ เผยแผนที่จะตัดลดน้ำตาล ไขมัน ละโซเดียม ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ดังที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มแนวกว้างที่จะตอบโจทย์ความกังวลทางสุขภาพ โภชนาการ และสิ่งแวดล้อม

คุณอินทรา นูยี ประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของเป็ปซี่ (Indra Nooyi, PepsiCo chairman and chief executive officer)กล่าวว่า “สำหรับเป็ปซี่ เราเชื่อมั่นว่าอนาคตที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าเพื่อทุกคนและโลกของเราหมายถึง อนาคตแห่งความสำเร็จที่มากกว่า”  

“การอุทิศตนเหล่านี้ ถูกแบ่งปันโดย ธุรกิจต่าง ๆ ของเราและมันก็สะท้อน จุดเน้นของเราในเรื่องความเจริญเติบโตทางผลกำไร การเติบโตในระยะยาว และมันจะนำทางเรา เมื่อเราดำเนินการต่อที่จะสร้างผลงานในเรื่องอาหารและเครื่องดื่มที่สนุกสนานและเป็นประโยชน์ต่อร่างกายสำหรับลูกค้าทั่วทั้งโลก”

ส่วนหนึ่งในแผน “เพื่อให้การสนับสนุนหนุนให้ผู้คนจะได้ใช้ชีวิตที่มีสุขภาพดีมากขึ้นกว่าเดิม” บริษัท ฯ บอกว่า บริษัท ฯ จะลดโซเดียมโดยเฉลี่ยต่อการเสิร์ฟครั้งหนึ่ง ในผลิตภัณฑ์อาหารยี่ห้อระดับโลกหลัก ๆ ในตลาดหลัก ๆ ร้อยละ 25 ภายในปี 2015 ตัดไขมันอิ่มตัว ร้อยละ 15 ภายในปี 2020 และลดน้ำตาลที่ใส่เข้าไปเพิ่มเติมโดยเฉลี่ยในเครื่องดื่มร้อยละ 25 ภายในปี 2020

เป็ปซี่ ซึ่งเรียกตัวเองว่าเป็นบริษัทเครื่องดื่มและอาหารใหญ่เป็นอันดับสองของโลก กล่าวว่า ทางบริษัท ฯ จะ “กำจัดการขายตรงเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลมที่มีน้ำตาลเต็มอัตรา แก่โรงเรียนในระดับประถมและมัธยมศึกษา ทั่วโลกภายในปี 2012”

บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มยี่ห้อ เป็ปซี่-โคลา เกเตอเรด และของขบเคี้ยวยี่ห้อฟริตโต เลย์ จะขยาย “โครงการเพื่อช่วยเหลือสังคม เพื่อโปรโมทชุมชนที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าเดิม รวมถึง การสร้างความแข็งแกร่งให้กับโปรแกรมการออกกำลังกายและการทานอาหาร” และ “ลงทุนในธุรกิจ การวิจัย และการพัฒนาเพื่อขยายข้อเสนอของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับโภชนาการและราคาที่หาซื้อได้ถูกกว่าเดิมเพื่อชุมชนที่มีรายได้ต่ำและไม่ค่อยได้รับการเหลียวแลเพียงพอ”

นอกจากนี้ บริษัท ฯ จะทำงานเพื่อเพิ่มการเข้าถึงน้ำที่ปลอดภัยในประเทศกำลังพัฒนา ลดน้ำหนักการบรรจุหีบห่อ และการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นขณะเดียวกันกับที่นักการเมืองและกลุ่มนักกิจกรรมสร้างแรงกดดันในเรื่องให้ใช้ภาษีของอ้วนกับอุตสาหกรรมผลิตเครื่องดื่มน้ำอัดลม อันอยู่บนฐานการโต้เถียงที่ว่าเครื่องดื่มรสชาติหวาน ๆ เป็นสิ่งที่ต้องรับผิดชอบต่อการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของโรคอ้วนในประเทศสหรัฐอเมริกา

บรรดาผู้เสนอให้เก็บภาษีชนิดนี้บอกว่า น้ำอัดลมควรจะถูกปฏิบัติเช่นเดียวกับยาสูบ เพื่อที่ว่ารัฐบาลสามารถใช้มาตรการทางราคากับผู้คนให้อยู่ไกลจากนิสัยแย่ ๆ ของพวกเขาอย่างมีประสิทธิภาพ  อุตสาหกรรมผู้ผลิตน้ำโซดาบอกเลิกไม่เอาด้วยกับข้อเสนอทางภาษีในทำนองเดียวกับยาสูบนี้และได้ล็อบบี้อย่างหนัก และขณะนี้ก็ประสบความสำเร็จเสียด้วยในการที่จะถูกหักภาษีอากร

ต้นเดือนที่ผ่านมานี้ บริษัทชั้นนำอย่าง โคคา-โคลาและเป็บซี่ ฯ ก็ได้เข้าร่วมกับ อดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน ในการประกาศผลลัพธ์ของโครงการริเริ่ม โดยพวกเขากล่าวว่า โครงการได้ลดจำนวนแคลอรี่ของเครื่องดื่มไปร้อยละ 88 ในโรงเรียนทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2004 เป็นต้นมา 

ที่มา: 
http://www.bangkokpost.com/news/health/172405/pepisco-to-cut-fat-salt-sugar

สื่อที่เกี่ยวข้อง

article
article
article