Skip to main content

รวมลิงก์ภายในของสสส.

  • เว็บหลัก สสส.
  • ศูนย์ข้อมูล สสส.
  • ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ
เข้าสู่ระบบ
Resource Center ศูนย์บริการข้อมูล สสส. logo
แหล่งที่มา
x ทั้งหมด แหล่งข้อมูลสสส
  • ศูนย์ข้อมูล สสส
  • BLib
แหล่งข้อมูลอื่นๆ
  • Happy Workplace
  • ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน
  • ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ
  • ศูนย์วิจัยปัญหาสุรา
  • ศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน
  • แผนงานวิจัยนโยบายอาหารและโภชนาการ เพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ
  • หน่วยเฝ้าระวังและสะท้อนสถานการณ์ความปลอดภัยทางถนน
  • มูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง
  • แผนงานพัฒนาวิชาการและกลไกคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ
  • มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่
  • แผนงานสร้างเสริมสุขภาพจิต
  • แผนงานนโยบายสาธารณะเพื่อการพัฒนาอนาคตของเมือง
  • นสธ.-นโยบายสาธารณะ
  • ศูนย์พิเศษ สสส.
  • ชุมชนเพื่อคนทำงานท้องในวัยรุ่นประเทศไทย
  • ออกมาเล่น
  • มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย(มส.ผส.)
  • มูลนิธิสร้างสุขมุสลิมไทย(สสม.) เพื่อมุสลิมไทยเปี่ยมสุข
  • ศูนย์วิจัยกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ
  • หน้าแรก
  • บทความ / งานวิจัย
  • ชุดความรู้ / ชุดนิทรรศการ
  • สื่อ
  • บริการ
  • เกี่ยวกับเรา
หน้าแรก » สื่อ » อื่นๆ » รู้เท่าทันโฆษณาแฝง

หนังสือ

รู้เท่าทันโฆษณาแฝง

อื่นๆ
7 กรกฎาคม 2553
13631 ครั้ง

     โฆษณาแฝงคือ โฆษณาที่แทรกเข้าไปในส่วนที่เป็นเนื้อหาของรายการ โดยความตั้งใจของผู้ผลิตและเจ้าของสินค้า โดยมีการจ่ายเงินหรือผลประโยชน์ตอบแทนอื่นๆ เพื่อหวังผลทางธุรกิจ

     "โฆษณาแฝง" นับเป็นวิธีการหนึ่งในการส่งข้อมูลอย่างแนบเนียนของสินค้าไปสู่ผู้บริโภคผ่านสื่อในรูปแบบและวิธีการต่างๆ โดยมีเป้าหมายในระดับต่ำที่สุดคือการ "มองเห็นสินค้า"

     โฆษณาแฝงจึงถูกใช้เพื่ออุดช่องโหว่พฤติกรรมการเปิดรับโฆษณา และเป็นการหนีภาวะความชุก/แน่นของโฆษณาในช่วงเวลาของโฆษณาตรง

     วิธีของโฆษณาแฝง แตกต่างกับการเป็น "ผู้สนับสนุนรายการ" (sponsorship) ซึ่งหมายถึงการแสดงเฉพาะชื่อ สัญลักษณ์ตราสินค้าและบริการในลักษณะช่วงต้น-ท้ายของรายการโดยไม่มีการกล่าวสโลแกนหรือบรรยายสรรพคุณสินค้าแต่อย่างใด ซึ่ง "กฎหมายทุกประเทศ" อนุญาตอยู่แล้วสำหรับการกล่าวถึงชื่อผู้สนับสนุนรายการในตอนต้นหรือท้าย

     การแก้ไขปัญหาเรื่องโฆษณาแฝง จำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงผลกระทบในหลายๆ มิติ ผู้บริโภคย่อมต้องการรายการที่มีคุณภาพดีๆ เจ้าของสินค้าก็ต้องการลงโฆษณาสินค้าในอัตราที่เป็นธรรม ไม่แพงจนเกินไป ผู้ผลิตต้องการกำไร (ที่ควรพอเพียง) และความมีอิสระในความคิดสร้างสรรค์ ไม่ต้องถูกแทรกแซงจากอำนาจเม็ดเงินโฆษณา หน่วยงานที่มีบทบาทอย่างโดดเด่นในต่างประเทศ อย่าง "Ofcom" ในประเทศอังกฤษ และ "AVMS"  ของสหภาพยุโรป มีแนวทางการควบคุมโฆษณาแฝงที่น่าสนใจ

     สรุปสถานการ์ปัจจุบัน "โฆษณาแฝงล้น โฆษณาตรงเกิน มูลค่าหลายหมื่นล้าน ไร้หน่วยงานรัฐกำกับดูแล ไร้กฎหมายควบคุม"

รายนามผู้จัดทำ
ผู้เขียน: 
ธาม เชื้อสถาปนศิริ นักวิชาการ โครงการศึกษาเฝ้าระวังสื่อและพัฒนาการรู้เท่าทันสื่อเพื่อสุขภาวะของสังคม (Media Monitor)
ผู้จัดทำ: 
โครงการศึกษาเฝ้าระวังสื่อและพัฒนาการรู้เท่าทันสื่อเพื่อสุขภาวะของสังคม (Media Monitior)
ผู้สนับสนุน: 
แผนงานสื่อสร้างสุขภาวะเยาวชน (สสย.), สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
ลักษณะ: 
หนังสือ, 34 หน้า
ดาวน์โหลด11.6 MB
  • เล่มใหม่ร้อนๆ
  • กฎหมายคุมโฆษณาในต่างประเทศ
  • กฎหมายโฆษณาในประเทศไทย
  • รูปแบบโฆษณาแฝง
  • รู้เท่าทันโฆษณาแฝง
  • โฆษณาแฝง
  • อื่นๆ

สื่อที่เกี่ยวข้อง

document
document
document

หนังสือเด่นประจำสัปดาห์

คู่มือประจำวัย รับมือยังไงกับวัย18
การรับมือของผู้ใหญ่ ที่จะรับมือกับวัยรุ่นในวัย 18 ปี หรือ generation z ที่เป็นช่วงวัยในการเปลี่ยนแปลงลองผิดลองถูกและเกิดกระบวนการเรียนรู้ที่สำคัญ...
อ่านต่อ »

สมัครสมาชิก ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ

บริการ

  • ให้บริการทรัพยากรสารสนเทศ
  • บริการยืม - คืน
  • บริการคอมพิวเตอร์สำหรับสืบค้น พร้อมอินเตอร์เน็ตและสัญญาณ WIFI
  • บริการพื้นที่นั่งทำงาน อ่านหนังสือ
  • บริการช่วยค้นคว้า​
  • บริการชุดกระเป๋าความรู้สุขภาวะ
  • บริการออนไลน์
  • บริการเผยแพร่สื่อของ สสส.

ข้อมูลเพิ่มเติม

ชุดนิทรรศการ

knowledges
" sex วัยรุ่นเลือกได้ "
สื่อการเรียนรู้ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเยาวชน และเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยเปลี่ยนห้องเรียน ให้กลายเป็นนิทรรศการเพศศึกษาที่สนุกสนานถูกใจผู้เรียน และผู้สอน โดยสามารถช่วยกันออกแบบบทเรียนตามประเด็นปัญหา และบริบทของการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
more

เมนูหลัก

  • หน้าแรก
  • บทความ / งานวิจัย
  • ชุดความรู้ / ชุดนิทรรศการ
  • สื่อ
  • บริการ
  • เกี่ยวกับเรา

ติดต่อเรา

Resource Center

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
ห้องสร้างปัญญา อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ
เลขที่ 99/8 ซอยงามดูพลี แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ 10120


โทรศัพท์ : 02-343-1500 กด 3 | โทรสาร : 02-343-1501
อีเมล : resource.thc@thaihealth.or.th

Creative Commons License งานนี้เผยแพร่ภายใต้ลิขสิทธิ์ Creative Commons แบบ Attribution Non-commercial Share Alike (by-nc-sa) โดยผู้สร้าง อนุญาตให้ทำซ้ำ แจกจ่าย แสดง และสร้างงานดัดแปลงจากส่วนใดส่วนหนึ่ง ของงานนี้ได้โดยเสรี แต่เฉพาะในกรณีที่ให้เครดิต ผู้สร้าง ไม่นำไปใช้ในทางการค้า และเผยแพร่งานดัดแปลงภายใต้ลิขสิทธิ์เดียวกันนี้เท่านั้น