หนังสือ
ระบบเรียนรู้ : การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

การสังเคราะห์วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practivce) ระบบเรียนรู้ : การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เอกสารการสังเคราะห์วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศระบบเรียนรู้ เรื่องการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาองค์ความรู้ที่ปรากฎอยู่ในรายงานวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศของโรงเรียนในโครงการพัฒนาโรงเรียนเข้มแข็ง ด้วยการจัดการความรู้ ให้ได้ความรู้ที่เป็นธรรม นำไปสู่การประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการดำเนินงานของระบบเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับแต่ละบริบทของโรงเรียน
กลุ่มตัวอย่างโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ เรื่องการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 16 โรงเรียน วิธีการสังเคราะห์ใช้การประมวลข้อมูลจากเอกสารรายงานวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ จัดกลุ่มประเด็นหลักที่เป็นสาระสำคัญ แล้วจำแนกส่วนประกอบของประเด็นหลักเพื่ออธิบายวิธีปฏิบัติโดยยกกรณีตัวอย่างประกอบ
ผลการสังเคราะห์ พบว่า
1. การบริหารจัดการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีวิธีดำเนินการโดย
1.1 การจัดการความรู้เพื่อกำหนดนโยบายและจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน
1.2 การวิเคราะห์สภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียน
1.3 การกำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนากระบวนการยกระดับผลสัมฤทธิ์
1.4 การนิเทศภายในแบบกัลยาณมิตร
1.5 การประสานงานร่วมกับผู้ปกครองเพื่อเฝ้าระวังและติดตามแก้ไขปัญหา
2. วิธีการจัดการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดำเนินการใน 3 รูปแบบ คือ
รูปแบบที่ 1 การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้นตามเกณฑ์ที่คาดหวัง มีวิธีการดำเนินการโดย
1) การปรับเปลี่ยนท่าทีของครูในการจัดการความรู้
2) การกำหนดเกณฑ์ที่คาดหวัง และเกณฑ์การประเมินผล
3) การจัดกลุ่มผู้เรียนที่เหมาะสม
4) การกำหนดรูปแบบการพัฒนาการเรียนรู้และการจัดกิจกรรม
รูปแบบที่ 2 การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ
1) การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนพิเศษ
2) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมเพื่อความเป็นเลิศ
รูปแบบที่ 3 การช่วยเหลือนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การจบหลักสูตร และลด 0 ร และ มส.
1) การดูแลใกล้ชิดเพื่อปรับพฤติกรรมและให้โอกาสนักเรียน
2) การเพิ่มพูนผลสัมฤทธิ์เพื่อให้ได้ตามเกณฑ์การจบหลักสูตร
3.การจัดหลักสูตรนอกระบบ